หน้าลอกเป็นขุย

หน้าลอก ใช้อะไรดี? 5 วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้อยู่หมัด!

หน้าลอก เกิดจากการที่ผิวหน้าของเราแห้งและลอกเป็นขุย โดยส่วนใหญ่จะมีอาการแสบ คัน และระคายเคืองผิวร่วมด้วย ซึ่งแน่นอนค่ะว่าปัญหาที่ตามมาคือ ผิวดูไม่เนียบเนียน แถมแต่งหน้าแล้วก็ยังเป็นคราบ ทำให้สาว ๆ หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ หากใครกำลังประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ *Klassycosmetic จะพาไปดูวิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้กลับมาชุ่มชื้น และดูสุขภาพดีกว่าที่เคยกันค่าา

หน้าลอกเกิดจาก?

หน้าลอกเกิดจาก
  • ผิวแห้ง : ปัญหาผิวลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ และเมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศหนาวเย็น และแห้งก็จะยิ่งดูเอาความชุ่มชื้นจากผิวหน้าออกไปจนทำให้หน้าลอกนั่นเองค่าา
  • แสงแดด : นอกจากสภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว อากาศร้อนและแสงแดดจัดก็สามารถทำให้เกิดปัญหาหน้าลอกได้เช่นเดียวกันค่ะ คือเมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่มีอะไรป้องกัน จะทำให้ผิวไหม้แดด ผิวแห้งลอก และคล้ำเสียได้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าสาว ๆ คนไหนจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่าลืมทาครีมกันแดด ใส่หมวก หรือกางร่มเพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดดกันด้วยน้าา
  • สารเคมี : เมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับสารเคมีโดยตรงจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว มีอาการไหม้ และหน้าลอก หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Chemical Peeling นั่นเองค่ะ ซึ่งสารเคมีที่ทำให้หน้าลอกได้ เช่น ปรอท, สเตียรอยด์, สารกันเสีย, น้ำหอม และสี เป็นต้น
  • อาการแพ้ : อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าลอกคืออาการแพ้ที่เกิดจากผิวหน้าสัมผัสสารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายค่าา

วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุย

1. เลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว

อย่างที่เราเกริ่นไว้ค่ะว่าปัญหาหน้าลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือหากอยู่ในสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็นก็อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกได้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะปัญหาเหล่านี้สามารถรักษาและป้องกันได้ด้วยการเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นกับผิว เช่น ขี้ผึ้ง มอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ ไฮยาลูรอนิกแอซิด และเซราไมด์ ซึ่งช่วยเติมความชุ่มชื้นและบรรเทาอาการผิวแห้งลอกให้ดีขึ้น

klassy

  • BIOTHERM Life Plankton™ Essence

    (ราคา 1600 บาท / 75 ml.) : น้ำตบแพลงตอนตัวดังขวดนี้เชื่อว่าต้องเป็นที่หนึ่งในใจสาวผิวแห้ง ผิวขาดน้ำหลายๆ คนค่ะ เพราะเค้าขึ้นชื่อเรื่องช่วยให้ผิวอิ่มฟู ชุ่มชื้นขึ้นมากๆ โดยน้ำตบตัวนี้เค้าก็มีส่วนผสมของ Life Plankton™ สารสกัดจากแพลงตอนน้ำแร่ร้อนธรรมชาติใส่มาถึง 5% ซึ่งตัวน้ำตบจะช่วยให้ผิวเราเรียบเนียนขึ้น ชุ่มชื้น ผิวหน้าเนียนเด้งขึ้น แถมยังช่วยให้ริ้วรอยลดลง ช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูสดใสขึ้นด้วย ที่สำคัญน้ำตบตัวนี้ยังเหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายอีกด้วยนะคะ เพราะเค้าช่วยลดการระคายเคืองได้ถึง 95% เลย!
  • KLASSY VITAL SKIN RADIANCE SUPER SERUM
    (ราคา 455 บาท / 50 ml.) :เป็นเซรั่มแบรนด์น้องใหม่ ที่ดูจะคุ่มค่าคุ้มราคามากถ้าเทียบกับ Ingradient ที่ใส่เข้าไปไม่ว่าจะเป็นเปปไทด์ 3 ตัวระดับโลก และด้วย มีสารIngradient ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นสูงกว่า Hyaluronic เฉลี่ยกว่า 33% และ ยาวนาน กว่า 12 ชม.

    ต้องเป็นที่หนึ่งในใจสาวผิวแห้ง ผิวขาดน้ำหลายๆ คนค่ะ เพราะเค้าขึ้นชื่อเรื่องช่วยให้ผิวอิ่มฟู ชุ่มชื้นขึ้นมากๆ โดย

    KLASSY VITAL SKIN RADIANCE SUPER SERUM

    ตัวนี้เค้ามีเทคโนโลยีเนื้อนาโนอิมัลชั่น โมเลกุลขนาดเล็กกว่าเซรั่มทั่วไปอีกด้วยถึง1.5เท่า ทำให้บำรุงผิวล้ำลึกได้กว่าการทาครีมทั่วไป และยังมีงานวิจัยระดับโลก ที่ช่วยเรื่องของริ้วรอย ผิวกระชับไม่หย่อนคล้อย ผิวดูกระจ่างใสดูสุขภาพดี ถือว่าในราคา690บาท 30ML ถือว่าคุ้มค่ามากเลย 

  • Vichy Mineral 89
    (ราคา 290 บาท / 100 ml.) : สำหรับสกินแคร์ตัวแรกนี้เค้าเป็นพรีเซรั่มเหมาะจะใช้ในขั้นตอนแรกของการบำรุงผิวค่ะ โดยเค้าเป็นพรีเซรั่มที่ใส่ส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติเข้มข้น จากแหล่งภูเขาไฟฝรั่งเศสมามากถึง 89% เลย! ซึ่งน้ำแร่ตัวนี้ก็เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Vichy เค้าเลยล่ะค่ะ โดยตัวน้ำแร่ก็มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อผิวถึง 15 ชนิด จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและแข็งแรงขึ้นมาก นอกจากนี้เค้ายังมีส่วนผสมของไฮยาลูรอน ที่ยังมาช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวให้นานขึ้น และช่วยลดเลือนริ้วรอยด้วย ขวดนี้นอกจากคนที่ผิวขาดน้ำแล้ว ผิวแพ้ง่ายก็ใช้ได้นะคะ เพราะเค้าเป็นสูตรปราศจากน้ำหอม สารให้สี แอลกอฮอล์ สารกันเสียพาราเบน และซิลิโคน ไม่อันตรายเลย!

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะหากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็อาจจะทำให้หน้าแห้งลอกหนักกว่าเดิม โดยแนะนำให้เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน และที่สำคัญจะต้องไม่มีส่วนผสมของ น้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอล์ รวมถึงสารผลัดเซลล์ผิวอย่าง กรดแลคติก AHA และ BHA ที่อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกเกิดการระคายเคืองได้ง่ายค่าา

  • Physiogel Daily Moisture Therapy Dermo-Cleanser (ราคา 295 บาท / 150 ml.) : เจลล้างหน้าที่ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน หลังล้างหน้านอกจากจะไม่ทำให้ผิวแห้งตึงแล้ว ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยน้าา
  • La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel (ราคา 790 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและความมันบนผิวหน้า โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง เหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวสุด ๆ เลยค่ะ
  • Provamed Acniclear Cleansing Gel (ราคา 245 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่คิดค้นมาเพื่อคนเป็นสิวผิวมันโดยเฉพาะ นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว เค้ายังช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วย น่าลองมากกก

3. หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

สาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำอุ่นเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าแห้งลอก เพราะความร้อนจะดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิวจนหมด ทำให้ผิวแห้งกร้านและมีอาการหน้าลอกตามมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ล้างหน้าด้วยอุณหภูมิปกติจะดีกว่านะคะ

4. ทายาที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง

หน้าลอก ใช้อะไรดี? แนะนำให้สาว ๆ ลองรักษาปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยด้วยการทายา หรือครีมที่มีส่วนผสมของยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับลดการอักเสบของผิวหนัง ลดอาการบวม ผื่นแดง คัน และอาการแพ้อื่น ๆ แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนจะซื้อมาใช้กันด้วยน้าา

5. รักษาหน้าแห้งลอกด้วยวิธีธรรมชาติ

สำหรับสาว ๆ สายออร์แกนิคที่ต้องการรักษาปัญหาหน้าลอกด้วยวิธีธรรมชาติ เราก็มี 3 สูตรรักษาหน้าแห้งลอกที่ทั้งปลอดภัย เห็นผล แถมราคาสบายกระเป๋ามาแนะนำกันแล้ว ว่าแต่จะมีสูตรไหนกันบ้าง รีบตามมาดูกันเลย

  • ว่านหางจระเข้ : ยกให้เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์เลยค่ะ สำหรับว่านหางจระเข้ที่ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และปลอบประโลมผิวไหม้แดด โดยนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกู้ผิวแห้งลอกให้กลับมาชุ่มชื้นขึ้นแล้วค่าา
  • น้ำผึ้ง ไข่แดง : นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากันกับไข่แดง 1 ฟอง จากนั้นพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก โดยไข่แดงมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น ส่วนน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ค่าา
  • มะเขือเทศ แตงกวา นมสด : ใครมีปัญหาผิวไหม้และหน้าลอกจากแสงแดด รีบเดินตรงไปที่ห้องครัวแล้วหยิบมะเขือเทศ 1 ลูก และแตงกวา 1 ลูก มาปั่นผสมกับนมสด ½ ถ้วย นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหน้าลอกให้ทุเลาลงแล้ว ยังช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นด้วยน้าา

ปัญหาหน้าลอกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ใช่แค่กับคนผิวแห้งเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครไม่อยากหน้าลอกจะต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้า และที่สำคัญคือจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนกำลังประสบกับปัญหาหน้าลอกก็ลองนำวิธีแก้ปัญหาที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปปรับใช้ในการดูแลผิวหน้ากันได้เลยย รับรองว่าช่วยได้แน่นอนค่าา

ใครไม่อยากหน้าลอก นอกจากการบำรุงผิวแล้ว ต้องอย่าลืมเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นสาวผิวแห้งตามมาดูโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้งกันได้เลยย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *